Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Phò Nhật!

Phò Nhật!
Hôm qua ông anh mời tôi đi đá phò nhân kỉ niệm một năm ngày cưới của vợ chồng ông ấy. Tôi phần vì rất quý ông anh, phần vì rất thích đá phò, nên đành nhận lời. Tưởng đi đá ở mấy quán phò quen gần nhà thôi, ai ngờ ông ấy lái xe phi hẳn ra khu công nghiệp Thăng Long. Tôi hỏi sao đi xa thế, ông anh bảo: “Có quán phò của Nhật mới khai trương, anh đưa chú đi đá thử xem có khác phò Việt Nam mình không”.
Ảnh minh họa
Vừa đánh xe vào quán, đã thấy ông chủ người Nhật cúi rạp đầu, giọng đầy lịch thiệp: “Mời quý khách vào đá phò”.
Đúng là quán phò Nhật có khác, mọi thiết bị nội thất như giường, đệm, ga gối, đến điều hòa, bao cao su, dây thừng, roi điện... đều là hàng Nhật. Em phò lúc vào phòng cũng mặc áo Kimono của Nhật, lúc quỳ cũng quỳ kiểu Nhật. Tiếc là trong lúc giao dịch cũng không tâm sự gì, chỉ “ư ư… a a…” nên cũng không rõ các em ấy có nói được tiếng Nhật hay không.

Ông anh trình bày bằng giọng đầy am hiểu: “Đây là quán phò được đầu tư bởi 100% vốn FDI, có thiết kế hiện đại để tránh xung đột giờ cao điểm, có hệ thống thanh toán bằng thẻ ATM. Về giá cả thì cũng như phò Việt Nam mình thôi, nhưng đá ở đây thì không mất tiền bo, không lo bị gian lận. Phò 92 thì chuẩn là phò sinh năm 92, phò 95 chuẩn là phò sinh năm 95, quán cam kết độ tuổi của phò chính xác tới 0,01 ngày”.

Tôi nghe ông anh nói vậy thì gật gù tán đồng, rồi bổ sung thêm: “Em là em thích cái thái độ phục vụ của phò ở đây anh ạ! Em bị yếu sinh lý, phải phì phò một lúc lâu mới lên, nếu ở mấy quán phò cũ kia thì kiểu gì cũng bị mấy em phò cáu gắt, thậm chí chửi bới, nhưng phò ở quán này vẫn rất niềm nở, vừa thổi vừa cười, xong còn lau chùi cho khách nữa! Rất tuyệt vời!”.

Trên xe trở về, tôi hỏi: “Liệu các quán phò truyền thống của chúng ta có chiến lược gì để cạnh tranh với phò Nhật không anh?” Ông anh bảo: “Có chứ!”, rồi chỉ về phía những băng rôn, khẩu hiệu có ghi các câu đại loại như “Người Việt Nam dùng phò Việt Nam”, “Đá phò truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”, “Yêu cầu phò nước ngoài tuân thủ pháp luật của Việt Nam”...

Trời đổ mưa nặng hạt! Chớp nhoang nhoáng, sấm sét đì đùng. Nhìn qua gương chiếu hậu, tôi vẫn thấy ông chủ quán phò Nhật đang cúi rạp đầu chào khách, còn bên đường, những băng rôn, khẩu hiệu hô hào của những quán phò truyền thống vẫn bay phấp phới…

VÕ TÒNG ĐÁNH MÈO
(FB Võ Tòng Đánh Mèo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét