Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

(138) Sai lầm của ông Chung: họp về tòa N03T6, ĐNG

Sai lầm của ông Chung: họp về tòa N03T6, ĐNG
Tran Mai Lai - Từ cuộc họp về tòa N03T6 hôm qua, nghĩ về trách nhiệm công dân, trách nhiệm cộng đồng và trách nhiệm tới bản thân.
Chiều hôm qua, họp ở UBND phường Xuân Tảo về việc chủ đầu lấy ý kiến cư dân để trình Sở Tài nguyên Môi trường thành phố thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường, tôi có nói với bác Đỗ Thế Đăng nếu hôm nay tôi và anh không đến, chắc chắn báo cáo sẽ được thông qua, vì phường chỉ có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến dân, tham gia họp chỉ có một số bác già sống ở trong làng hoặc trong khu tập thể Tổng cục 2. Họ không quan tâm và cũng không biết gì về vấn đề này; khi bị ép phải có ai phát biểu thì mới có 1-2 người phát biểu vài câu chung chung.

May hôm qua có thêm 1 bạn trẻ ở tòa N03T5 và 1 chị mua căn hộ ở N03T6. Bạn trẻ phát biểu chỉ nói đề nghị khi thi công, công nhân không được qua tòa N03T5. Chị mua căn hộ thì không phát biểu gì. Lúc tan, tôi định nói chuyện với bạn trẻ, nhưng đ/c Lương phó chủ tịch phường lại muốn bàn mấy việc với tôi về tòa nhà N03T8 nên không gặp được.

Điều làm tôi hơi buồn là cư dân thường rất bàng quan với các vấn đề xã hội có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình, mặc kệ cuộc sống của mình cho người khác quyết định hộ. Ví dụ chuyện hàng ngày đi lại qua công viên Hòa Bình bị người đá bóng va chạm vào, chuyện trong công viên có hàng chục điều bức xúc, và hôm qua là chuyện tòa N03T6. Tại sao chúng ta không dành một chút thời gian để tác động và cải thiện tình hình.

Đã nhiều lần UBND phường mời cư dân họp về quy hoạch các dự án, về kế hoạch sử dụng đất đai, về bệnh viện u bướu, về dân số sức khỏe... nhưng đều không có người tham gia. Kể cả khi họ không mời (vì không biết các bạn có nhu cầu tham gia hay không), nhưng khi tôi hay ai đó đưa tin lên đây, các bạn đọc được, vẫn có thể gọi điện đề nghị UBND phường cho tham gia. Vì dính tới quyền lợi của các bạn nên tôi tin chắc UBND phường sẽ vui vẻ chấp nhận, hiếm khi từ chối.

Hôm kia phường gửi mỗi tòa 5 giấy mời, không biết gửi bao nhiêu tòa, nhưng tôi đóan ít nhất cũng 6 tòa xung quanh: N03T8, N03T2, N03T5, N04BT1 và T2, và N04A, 30 giấy mời, nhưng chỉ có 3 người đi.

Nếu chúng ta không tham gia họp, sẽ không có ai quan tâm, bảo vệ quyền lợi của chúng ta tại đó. Khu này sẽ càng ngày càng tồi tệ, phường này cũng bị ảnh hưởng, suy rộng ra, cả thành phố HN và cả nước cũng bị.

Đi họp mới biết thông tin để bình luận, nhận xét. Nhiều bạn viết lên đây những lời phê phán rất nặng, thậm chí mạt sát chính quyền, nhưng sai hoàn toàn hoặc không có lý lẽ, cơ sở thuyết phục.

Đi họp mới thấy chức năng, quyền hạn của chính quyền cấp phường yếu tới mức nào; mới thấy các doanh nghiệp, dựa vào thế lực đồng tiền và quan hệ với thành phố, trung ương, coi thường lãnh đạo phường và dân cư thế nào.

Như hôm qua, Công ty cổ phần Trung đô, chủ ĐT tòa N03T6, mang một tập giấy lộn đến, tuyên bố đây là "báo cáo đánh giá tác động môi trường", đề nghị chúng ta thông qua. Không có lãnh đạo nào của công ty đến, giao cho ông Trần Đình Quang, trưởng ban quản lý dự án và 2 cô gái rất trẻ của công ty tư vấn, đến trình bày. Quá coi thường lãnh đạo phường và cư dân. Tôi phát biểu những người này không đủ thẩm quyền họp. Quả thật, họ đến tay không, không có sổ sách tài liệu và không ghi chép bất kỳ ý kiến gì, cũng không trả lời được bất cứ câu hỏi gì...

Viết dài rồi, tôi muốn kết luận là mỗi cư dân chúng ta nên nghĩ nhiều hơn tới trách nhiệm công dân và trách nhiệm cộng đồng, cũng từ đó tới trách nhiệm đối với cuộc sống của chính mình. Phải dành nhiều thời gian hơn chăm lo cho xã hội cả nước, cho cộng đồng ĐNG chứ không nên chỉ nghĩ cho bản thân gia đình mình.

Quan tâm và không quan tâm tới xã hội và cộng đồng, chính là khác nhau giữa tư duy của người phương Tây và người Việt.

Xã hội phương tây được quản lý rất chặt vì tất cả cư dân đều tham gia, thấy sai trái là phát biểu ý kiến, là can thiệp ngay. Quan chức làm sai, lập tức phải tự nguyện từ chức vì biết chắc chắn người dân sẽ không để yên; từ chức sớm thì được dân tha, để dân bãi chức thì bị đi tù... Ngược lại, trong quan hệ gia đình, họ rất tự do thoải mái, tôn trọng hoàn toàn cách sống đa dạng của nhau.

Xã hội VN thì vô cùng lỏng lẻo vì có quá ít người quan tâm. Dân Việt thấy sai trái thường nhắm mắt bịt tai, lảng tránh. Ngược lại, trong quan hệ gia đình, gia tộc thì quá chặt chẽ, thậm chí áp đặt như thời phong kiến.

Cám ơn các ace đã đọc hết bài này.

Chúc một ngày mới tốt lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét