Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Loạt cựu quan chức bị bắt, Đà Nẵng nói gì?

Đọc phát ngôn của các ông quan đầu tỉnh thấy sốc: Họ đúng là những người máy làm việc theo đúng nguyên tắc "Có Đảng và Nhà nước cấp trên lo, trên quyết định dù biết sai luật, trái đạo, nhưng vẫn răm rắp chấp hành". Khâm phục hệ thống đào tạo nô lệ của Đảng và Nhà nước thật. Dĩ nhiên ở đây chúng ta phải giả vờ coi như những ông này không hề tham nhũng, chỉ là những con cừu răm rắp nghe lệnh cấp trên. Đọc mấy câu này để thấy: ông Trần Văn Minh cho biết, những tin đồn này cũng không khiến ông phải suy nghĩ và quan tâm nhiều. Không có chuyện những tin đồn đó khiến ông phải mất ăn mất ngủ. "Ai mà có ý xấu thì họ sẽ phải suy nghĩ lại thôi. Nếu mình làm tốt, suy nghĩ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Ông Văn Hữu Chiến thì nói: "Nghĩ đi nghĩ lại thì tôi đâu có làm cái chi đâu mà phải gặp chuyện đó. Lúc đó, tôi cứ thấy đã có chủ trương ở trên như thế, thì ở dưới thẩm định trình lên đến tôi thì tôi ký theo trình tự thế thôi. Có gì thì cũng là tôi bị vạ lây thôi".
Loạt cựu quan chức bị bắt, Đà Nẵng nói gì?
Liên quan đến vụ Phan Văn Anh Vũ, ngày 17/4, Bộ Công an thông báo quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nhiều cựu quan chức, cán bộ Đà Nẵng. Trong số đó, có hai nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến. Cụ thể, Bộ Công an đã có thông báo quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Văn Minh; quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Hữu Chiến.

Ông Trần Văn Minh (trái) và ông Văn Hữu Chiến bị khởi tố liên quan tới vụ Vũ nhôm.
Ngoài ra, nguyên Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Nguyễn Điểu, nguyên Phó Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Trần Văn Toán, Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng Lê Cảnh Dương bị khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” (Điều 229 BLHS 2015).

Ngày 18/4, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Đình Quỳnh, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết: "Việc này cơ quan CSĐT Bộ Công an đang làm, còn bên UBND TP không tham gia vào việc này".

Trong khi đó, khi Infonet đặt câu hỏi: "Theo nhiều nguồn tin thì 5 người này cùng lúc bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can và tiến hành các biện pháp tố tụng là do có liên quan đến khu đất 29ha thuộc dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Không biết có đúng vậy không thưa ông?”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời: “Tôi cũng nghĩ chủ yếu liên quan đến khu 29 ha ở dự án Đa Phước chứ chưa tới mấy cái nhà đất công sản đâu!”.


Thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã có nhiều tin đồn về việc công an khám xét nhà ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, cả ông Minh và ông Chiến đều bác tin đồn này.

Đầu tháng 2/2018, ông Trần Văn Minh cho biết, những tin đồn này cũng không khiến ông phải suy nghĩ và quan tâm nhiều. Không có chuyện những tin đồn đó khiến ông phải mất ăn mất ngủ.

"Ai mà có ý xấu thì họ sẽ phải suy nghĩ lại thôi. Nếu mình làm tốt, suy nghĩ tốt thì mọi việc sẽ tốt", vị nguyên Chủ tịch Đà Nẵng nói thêm.

Về phần ông Văn Hữu Chiến, trao đổi với báo Dân trí ngày 16/3, ông nói: "Tôi không nghe thấy thông tin gì về việc công an khám xét nhà riêng của tôi từ cơ quan chức năng. Nghĩ đi nghĩ lại thì tôi đâu có làm cái chi đâu mà phải gặp chuyện đó.

Thời kỳ đó, tôi làm còn làm phó (ông Chiến làm Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trước khi chính thức được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vào tháng 10/2011 - PV).

Làm phó thì có chủ trương rồi mình cứ rào rào ký từ dưới trình lên trên theo trình tự, thủ tục rứa thôi. Lúc đó, tôi cứ thấy đã có chủ trương ở trên như thế, thì ở dưới thẩm định trình lên đến tôi thì tôi ký theo trình tự thế thôi. Có gì thì cũng là tôi bị vạ lây thôi.

Khi tôi lên làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì cũng trúng thời điểm Thanh tra Chính phủ thanh, kiểm tra sai phạm đất đai của Đà Nẵng, và đúng năm có kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng từ năm 2013 thì sau đó tôi cũng về hưu luôn (ông Chiến nghỉ hưu từ năm 2014)”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2006-2011) về các hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Văn Hữu Chiến, sinh năm 1954, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Minh Thái
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/loat-cuu-quan-chuc-bi-bat-da-nang-noi-gi-3356624/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét